F5E, không quân VNCH, xác định F5E trong hải chiến hoàng sa 19/01/1974, CIA, hải quân hoa kỳ, bộ ngoại giao hoa kỳ, tòa đại sứ sài gòn
TÀI LIỆU KHẲNG ĐỊNH KHÔNG QUÂN VNCH CHƯA CÓ F5E TRONG
HẢI CHIẾN HOÀNG SA 19/01/1974
Thềm Sơn Hà
1.- Ngày 8 tháng 1 năm 1974
Nhà báo Sherman hôm 8/01 đưa tin Mỹ sắp gửi cho miền Nam các chiến đấu cơ F5E đầu
tiên trong số 60 chiếc sẽ được giao trong năm nay, trong nỗ lực cấp tốc chống
lại việc tăng cường của Bắc Việt. Sherman cho biết các viên chức Hoa Kỳ thừa nhận hành
động này hầu như chắc chắn sẽ là động lực để Hà Nội có lý do cáo buộc Mỹ vi
phạm các hạn chế của thỏa thuận “ngưng bắn’ trong việc giới thiệu vũ khí mới. …
Sherman mô tả F5E trội hơn so với F5A và được thiết kế đặc biệt cho miền Nam để
có thể phòng không chống lại máy bay Mig-21 của Bắc Việt.
Quan điểm của Hoa Kỳ là F5E có "cấu trúc" giống như F5A, mặc dù một
số viên chức thừa nhận rằng sự giống nhau chỉ ở tên gọi.
Reuter dẫn lời phát ngôn viên Ngũ Gíac Đài là máy bay F5E được gửi
đến miền Nam nhưng điều này không có gì mới vì Bộ Quốc phòng luôn tuyên bố sẽ
thay thế máy bay F5A cũ bằng những loại tối tân hơn. Phát ngôn viên cũng nói
rằng ông không biết bất kỳ "câu hỏi nào về tính hợp pháp" khi cho là việc
thay thế sẽ vi phạm các điều khoản ngưng bắn.
(điện văn 058762 ngày 9 tháng 1 năm 1974
từ BNG/HK gởi TĐS/SG)
________________________________________________________________________________
2.- Ngày 31 tháng 1 năm 1974
Getler (Washington Post) báo cáo các máy chiến
đấu F5E mới đầu tiên sẽ đến miền Nam tháng tới; nhận xét là kế hoạch chuyển
giao này đã khích động sự chỉ trích của những người chống đối chính sách Việt
Nam của chánh phủ Hoa Kỳ. Họ cho rằng F5E tối tân hơn F5A, do vậy hành động này
vi phạm ngưng bắn. Phát ngôn viên Ngũ Giác Đài nói "F-5 là F-5 là F-5", và Bộ Quốc
phòng đã có ý định thay thế loại "A" bằng "E" từ năm 1972.
Kế hoạch cung cấp 80 chiếc F-5E cho miền Nam năm 1974, và 70 chiếc khác năm
1975.
(điện văn 032356 ngày 31
tháng 1 năm 1974 từ BNG/HK gởi TĐS/SG)
____________________________________________________________________________
3.- Nhật báo Sóng Thần ngày 3 tháng 2 năm 1974
4.- Ngày 4 tháng 2 năm 1974
Phát ngôn viên Bộ
ngoại giao CSBV phản đối hành động bất hợp pháp của Mỹ trong ý định cung cấp
150 phi cơ F5E tối tân cho chánh phủ Sài Gòn.
Ngoài ra Bộ ngoại giao CSBV nghiêm khắc lên án sự vi phạm trắng trợn
điều 7 của hiệp định Paris, đồng thời đòi hỏi chấm dứt ngay việc đưa vào miền
Nam vũ khí. đạn dược và chiến cụ.
(tài liệu trích từ www.vietnam.ttu.edu)
_______________________________________________________________________
5.- Ngày 20 tháng 2 năm 1974
Trong tuyên bố ngày 16 tháng 2 được phân phối
cho các thành phần tham dự hội nghị quốc tế về Việt Nam, Bộ ngoại giao Hà Nội tố
cáo Mỹ đang gia tăng "sự tham gia
và can thiệp quân sự" ở miền Nam Việt Nam. Tuyên bố nói là Tổng thống Nixon
đã yêu cầu quốc hội tăng gấp đôi viện trợ quân sự cho Việt Nam trong tài khóa
1974-75 và Mỹ đã quyết định "chuyển giao bất hợp pháp" 150 F5E và 4 chiến
hạm.
(điện văn 100565 ngày 20 tháng 2 năm 1974
từ BNG/HK gởi TĐS/SG)
________________________________________________________________________________
6,-
Ngày 26 tháng 2 năm
1974
Không đoàn 13 thông báo là Không
quân HK đã soạn thảo kế hoạch “thay thế” đưa F5E vào miền Nam qua căn cứ của Mỹ
tại Phi Luật Tân. Chuyến đầu tiên gồm bốn chiếc sẽ được phi cơ C-5 chở đến căn
cứ không quân Clark ngày 8 tháng 3, được lắp ráp tại Clark và bay đến Biên Hòa
với nhãn hiệu của Mỹ.
Các đợt chuyển giao tiếp theo sẽ đến
Cubi Point bằng tàu chuyển vận, được tháo bỏ lớp bọc bên ngoài và mang lên phi
cơ bay thẳng đến Biên Hòa. Công tác lắp ráp tại Biên Hòa sẽ do các nhân viên
nhà thầu đảm trách.
Toàn bộ chương trình chuyển giao với khoảng 120 máy bay, sẽ mất khoảng 20
tháng.
(điện văn 039755 ngày 26 tháng 2 năm 1974 từ TĐS/Manila
gởi BNG/HK thông báo TĐS/SG.)
________________________________________________________________________
Đài Phát thanh Giải phóng bằng tiếng Việt vào ngày 14 tháng 3 năm 74 truyền thanh bản tin: “Theo Reuter, ngày 13 tháng 3 năm 1974 chính quyền Thiệu thừa nhận bốn máy bay F-5E cải tiến đã đến phi trường Biên Hòa. Hãng thông tấn này còn nói thêm rằng Mỹ sẽ cung cấp cho Thiệu 126 chiếc F-5E và đang bắt đầu chuyển giao 60 chiếc đầu tiên ………………………..
Việc Thiệu sắp nhận những chiếc F-5E mới chứng tỏ rõ ràng sự can dự quân sự liên tục của Hoa Kỳ tại Việt Nam nói riêng và Đông Dương nói chung.
(tài liệu trích từ www.vietnam.ttu.edu)
______________________________________________________________________________
8.- Tháng 3 năm 1974
Sài Gòn có máy bay phản lực F5E mới và Cộng Sản phản kháng.
Sài Gòn (UPI) - Hôm thứ Tư, Hoa Kỳ đã chuyển giao bốn chiếc đầu tiên trong số 150 máy bay F5E mới cho miền Nam Việt Nam, các nguồn tin Không quân Việt Nam cho biết.
Cộng sản cáo buộc việc chuyển giao đã vi phạm hiệp định ngừng bắn Paris vốn đã đưa Hoa Kỳ thoát khỏi cuộc chiến tranh Đông Dương.
Các nguồn tin cho biết 4 chiếc máy bay siêu thanh
Tiger II đã bay tới căn cứ không quân Biên Hòa, cách Sài Gòn 14 dặm về phía
đông bắc và ngay lập tức được chuyển giao cho phía Việt Nam.
Những chiếc máy bay này đã gây ra một cuộc tranh cãi gay gắt giữa Việt Cộng và
chính quyền Sài Gòn về cách giải thích Hiệp định Paris ngày 28 tháng 1 năm 1973
cho phép thay thế trang bị hiện có bằng chiến
cụ “có cùng đặc điểm và đặc tính”.
Các quan chức miền Nam Việt Nam và Mỹ cho rằng những
chiếc F5E tương tự như những chiếc F5 mà họ đang thay thế, mặc dù những chiếc
Tiger được thừa nhận là nhanh hơn, dễ điều khiển hơn, tinh vi hơn và có thể mang theo nhiều
súng, hỏa tiễn và bom hơn.
Các viên chức Việt Cộng và Bắc Việt khẳng định Tiger
vượt trội hơn so với các mẫu máy bay phản lực cũ của Northrop: chúng là vũ khí
mới.
Các phiên bản F5 cũ hơn có khả năng bay với tốc độ
800 dặm một giờ và thả ba tấn bom. Tigers mới có thể bay hơn 950 dặm một giờ và
mang theo 31/2 tấn thuốc nổ.
(tài liệu trích từ
www.vietnam.ttu.edu)
______________________________________________________________________________
9.- Ngày 14 tháng 3 năm 1974.
New York Times dưa trên nguồn tin
tứ UPI: “Không quân Nam Việt Nam cho biết
ngày hôm nay Hoa Kỳ đã chuyển giao cho Nam Việt Nam bốn máy bay chiến đấu- ném bom F-5E mới.
Những chiếc máy bay này là đợt đầu tiên trong số 150 chiếc mà Hoa Kỳ dự trù
cung cấp: nguồn tin cho biết bốn chiếc máy bay siêu thanh đã bay tới Căn cứ
Không quân Biên Hòa cách Sài Gòn 14 dặm về phía Đông Bắc và ngay lập tức đã được
chuyển giao cho Nam Việt Nam.”
______________________________________________________________________________
10.- Ngày 20 tháng 3 năm 1974
Ngày 13 tháng 3-1974, 4 chiếc
F-5E đầu
tiên đã
được
phi công HK bay thẳng
từ
căn
cứ
không quân Clark (Phi Luật
Tân) sang Biên Hòa để chuyển
giao cho KQ/VNCH.
Khoảng
cách từ
Clark đến
Biên Hoà là 1560 km hay 842 hải
lý
(Điện văn 023531 ngày
20 tháng 3 năm 1974 của TĐS/SG gởi BNG/HK).
_____________________________________________
11.- Ngày 14 tháng 3 năm 1974
Dựa theo nguồn tin từ Reuter, lập tức Hà Nội phản
ứng qua bản tin:
“Theo Reuter bốn máy bay phản lực F-5E của Mỹ đã bay từ Phi Luật Tân tới Căn cứ
Không quân Biên Hòa hướng Bắc Sài Gòn ngày hôm qua trong đợt đầu tiên của Mỹ cung
cấp máy bay chiến đấu tối tân hạng nhẹ,.
Nguồn tin cho biết Mỹ có kế hoạch đưa 126 chiếc F-5E
vào phục vụ trong quân đội Nam Việt Nam.
Đây là sự vi phạm trắng trợn Điều 7 của Hiệp định Paris về Việt Nam.
______________________________________________________________________________12.- Ngày 20 tháng 3
năm 1974
Hà Nội và cái gọi là "Chính phủ Cách mạng Lâm thời " tố cáo việc giao
bốn máy bay F5E tới phi trường Biên Hòa vào ngày 13 tháng 3. Phát ngôn viên Bộ
ngoại giao CSBV, trong tuyên bố ngày 15 tháng 3, gọi hành vi “quá trắng trợn và
không hổ thẹn” vi phạm điều khoản 7 của
thỏa ước Paris. Chứng minh là Hoa Kỳ đang "tăng cường sự tham gia và can
thiệp quân sự" ở miền Nam Việt Nam.
Tiếp theo tuyên bố này, ngày 18 tháng 3
Bộ ngoại giao CSBV gửi giác thơ cho Tổng
thơ ký Liên Hiệp Quốc Waldheim .
(điện văn 023531 ngày 20 tháng 3 năm 1974
từ TĐS/SG gởi
BNG/HK) __________________________________________________________________________
13.-
Ngày 29 tháng 3 năm
1974
Phát
ngôn viên Bộ Ngoại giao CSBV công kích đưa F5E vào miền Nam Việt Nam.
“Theo REUTER, ngày 28 tháng 3, Chính phủ Hoa Kỳ lại tiếp tục đưa hai máy bay phản
lực F-5E một cách bất hợp pháp vào miền Nam Việt Nam. Hành động này, tiếp theo việc
đưa bốn máy bay F-5E vào miền Nam Việt Nam vào giữa tháng 3, tạo thành một trường
hợp khác về việc tăng cường trái phép thiết bị chiến tranh ở miền Nam Việt Nam
một cách trắng trợn và vi phạm trắng trợn Điều 7 Hiệp định Paris về Việt Nam.
Hành động này chứng tỏ rằng Hoa Kỳ đang tiếp tục tăng cường can dự quân sự và
can thiệp vào công việc nội bộ của miền Nam Việt Nam và đang nỗ lực giúp đỡ chính
quyền Sài Gòn phá hoại hiệp định ngừng bắn và hiệp định Paris.
Bộ Ngoại giao Việt Nam Dân chủ Cộng hòa lên án nghiêm khắc hành động hống
hách nêu trên của Chính phủ Hoa Kỳ và kiên quyết yêu cầu ngay lập tức rút F-5E ra
khỏi miền Nam Việt Nam. Ngay lập tức ngừng việc tăng cường bất hợp pháp vũ khí,
chiến cụ vào miền Nam Việt Nam và tôn trọng và thi hành nghiêm chỉnh Điều
7 và các điều khoản khác của Hiệp định
Paris về Việt Nam và thông cáo chung ngày 13/6/1973.
(tài liệu trích từ www.vietnam.ttu.edu)
_______________________________________________________
Để tiên liệu những trường hợp có thể xảy ra
sau khi VNCH công khai thách thức Trung
Cộng ở Trường Sa,
Hải quân
Hoa Kỳ soạn bài
phân tích các loại phi cơ Không quân VNCH có khả năng
hoạt động
ngoài Trường Sa
trong đó có ám chỉ đến loại F5E
chưa
Quần
đảo TS có khoảng cách xa nhất độ 400 hải lý từ căn cứ không quân Biên Hòa ở
hướng Bắc Sài Gòn, nằm trong phạm vi tác chiến của 40 phi cơ F-5A của VNCH, tuy
nhiên loại F-5 có thể gặp những trở ngại nghiêm trọng trong khi hoạt động.
- Phần lớn
các đảo nằm gần vòng đai ngoài cùng trong tầm tác chiến tối đa của loại F-5 khi
được trang bị ít bom và mang thêm nhiên liệu. Do đó các phi cơ này chỉ có thời
gian chiến đấu trong vòng vài phút trên mục tiêu thật chính xác đã được chỉ
định trước trong khu vực trải rộng đến 10.000 sq.mi.
Hoạt động
ngoài tầm đài radar trong đất liền và trên vùng biển rộng, ngoài ra còn phải
đối đầu với những khó khăn trong lúc phi hành sẽ làm cản trở các phi công VNCH
chưa từng quen thuộc với các chuyến bay dài trên vùng biển rộng và chưa bao giờ
thực hiện bất cứ chuyến bay huấn luyện nào trong vùng Trường Sa. Tuy nhiên , họ
có thể lấy được các dữ kiện về vị trí của lực lượng địch từ các chiến hạm hay
các đơn vị bộ binh VNCH đồn trú trong vùng.
- Trong
khi loại
F-5E sẽ
bắt
đầu
hoạt
động
trong Không quân
VNCH vào cuối năm nay có tầm hoạt động xa hơn, nhưng sự
hữu hiệu của loại phi cơ này cũng sẽ bị hạn chế bởi những sự khó khăn giống
nhau trong lúc hoạt động như loại F-5A.
Ngoài loại
phi cơ F-5, Trường Sa còn nằm trong phạm vi của loại khu trục cơ một máy, một
cánh quạt A-1 và loại phi cơ AC-119 của Không quân VNCH.
Tuy nhiên,
cả hai loại này sẽ bị yếu thế trước các khẩu đại bác phòng không trang bị trên
các chiến hạm TC, trong khi đó loại F-5 với vận tốc nhanh có thể tránh né hữu
hiệu hơn.
Vì thế, việc sử dụng phi cơ khu trục A-1 và AC-119 ở khoảng cách quá xa và không được yểm trợ sẽ rất mạo hiểm.
F5
Hải
quân Hoa Kỳ thu hồi
sau ngày 30/4/1975
KẾT LUẬN.
Các tài liệu dẫn chứng từ các cơ quan khác nhau của chánh phủ Hoa Kỳ và các cơ quan truyền thông đã
xác
nhận một cách hùng hồn
và đã
khẳng
định là trong biến cố Hoàng Sa tháng 1 năm 1974, Không quân VNCH chưa nhận và chưa hề sử dụng F5E.
Comments
Post a Comment